.Wikipedia
Animation is the rapid display of a sequence of images to create an illusion
of movement. The most common method of presenting animation is as a
motion picture or video program, although there are other methods. This
type of presentation is usually accomplished with a camera and a projector or a computer viewing screen which can rapidly cycle through images in a sequence. Animation can be made with either hand rendered art, computer generated imagery
or three-dimensional objects, e.g., puppets or clay figures, or a
combination of techniques. The position of each object in any particular
image relates to the position of that object in the previous and
following images so that the objects each appear to fluidly move
independently of one another. The viewing device displays these images
in rapid succession, usually 24, 25, or 30 frames per second.
แอนิเมชั่น (Animation) หมายถึง "การสร้างภาพเคลื่อนไหว" ด้วยการนำภาพนิ่งมาเรียงลำดับกัน และแสดงผลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดวงตาเห็นภาพที่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะภาพติดตา (Persistence of Vision) เมื่อตามนุษย์มองเห็นภาพที่ฉาย อย่างต่อเนื่อง เรตินาระรักษาภาพนี้ไว้ในระยะสั้นๆ ประมาณ 1/3 วินาที หากมีภาพอื่นแทรกเข้ามาในระยะเวลาดังกล่าว สมองของมนุษย์จะเชื่อมโยงภาพทั้งสองเข้าด้วยกันทำให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีความต่อเนื่องกัน แม้ว่าแอนิเมชั่นจะใช้หลักการเดียวกับวิดิโอ แต่แอนิเมชั่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานต่างๆได้มากมาย เช่นงานภาพยนตร์ งานโทรทัศน์ งานพัฒนาเกมส์ งานสถาปัตย์ งานก่อสร้าง งานด้านวิทยาศาสตร์ หรืองานพัฒนาเว็บไซต์ เป็นต้น
********************************************************************************************
.exteen
แอนิเมชัน (Animation) หมายถึง กระบวนการที่เฟรมแต่ละเฟรมของภาพยนตร์ ถูกผลิตขึ้นต่างหากจาก กันทีละเฟรม แล้วนำมาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน โดยการฉายต่อเนื่องกัน ไม่ว่าจากวิธีการ ใช้คอมพิวเตอร์กราฟิก ถ่ายภาพรูปวาด หรือ หรือรูปถ่ายแต่ละขณะของหุ่นจำลองที่ค่อย ๆ ขยับเมื่อนำภาพดังกล่าวมาฉาย ด้วยความเร็ว ตั้งแต่ 16 เฟรมต่อวินาที ขึ้นไป เราจะเห็นเหมือนว่าภาพดังกล่าวเคลื่อนไหวได้ต่อเนื่องกัน ทั้งนี้เนื่องจาก การเห็นภาพติดตาในทาง คอมพิวเตอร์ การจัดเก็บภาพแบบอนิเมชันที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในอินเทอร์เน็ต ได้แก่เก็บในรูปแบบ GIF MNG SVG และ แฟลชแอนิเมชั่น (Animation) หมายถึง "การสร้างภาพเคลื่อนไหว" ด้วยการนำภาพนิ่งมาเรียงลำดับกัน และแสดงผลอย่างต่อเนื่อง ทำให้ดวงตาเห็นภาพที่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะภาพติดตา (Persistence of Vision) เมื่อตามนุษย์มองเห็นภาพที่ฉาย อย่างต่อเนื่อง เรตินาระรักษาภาพนี้ไว้ในระยะสั้นๆ ประมาณ 1/3 วินาที หากมีภาพอื่นแทรกเข้ามาในระยะเวลาดังกล่าว สมองของมนุษย์จะเชื่อมโยงภาพทั้งสองเข้าด้วยกันทำให้เห็นเป็นภาพเคลื่อนไหวที่มีความต่อเนื่องกัน แม้ว่าแอนิเมชั่นจะใช้หลักการเดียวกับวิดิโอ แต่แอนิเมชั่นสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับงานต่างๆได้มากมาย เช่นงานภาพยนตร์ งานโทรทัศน์ งานพัฒนาเกมส์ งานสถาปัตย์ งานก่อสร้าง งานด้านวิทยาศาสตร์ หรืองานพัฒนาเว็บไซต์ เป็นต้น
********************************************************************************************
.popscreen
อะนิเมะ (anime) เป็นคำภาษาญี่ปุ่นที่มาจากภาษาอังกฤษว่า แอนิเมชัน (animation)ซึ่งมาจากภาษาฝรั่งเศส อะนิเมะ (anime')และจากภาษาละติน อะนิมะ (anima) แปลว่าเคลื่อนไหวหรือภาพเคลื่อนไหวแต่่ความหมายกลายจนเป็นคำเฉพาะของภาษาญี่ปุ่นแปลว่า ภาพยนตร์การ์ตูน ภายนอกประเทศญี่ปุ่น อะนิเมะหมายถึงภาพยนตร์การ์ตูนสัญชาติญี่ปุ่น ซึ่งส่วนใหญ่มีลักษณะทางศิลปะแตกต่างกับภาพยนตร์การ์ตูนจากแหล่งอื่นอะนิเมะส่วนใหญ่
จะวาดขึ้นด้วยมือแต่ปัจจุบันมีการนำคอมพิวเตอร์มาช่วยสร้างอะนิเมะอย่างแพร่หลายอะนิเมะ
ส่วนใหญ่สร้างขึ้นเพื่อให้ความบันเทิงเหมือนภาพยนตร์โดยมีแนวเรื่องหลากหลายและ
ครอบคลุมแนววรรณกรรมเกือบทุกแนวอะนิเมะส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นเป็นตอนๆเพื่อฉายทาง
โทรทัศน์ส่วนหนึ่งถูกสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องยาวเพื่อฉายในโรงภาพยนตร์และอีกส่วนหนึ่ง
ถูกสร้างเป็นตอนๆ เพื่อขายตรงในรูปแบบดีวีดี วีซีดีหรือวีดีโอเทปดูมีการทำตอนเฉพาะที่เรียกว่า
OVA อะนิเมะหลายเรื่องถูกดัดแปลงมาจากมังงะนอกจากนี้ยังมีอะนิเมะที่ถูกนำไปดัดแปลงเป็น
ละครโทรทัศน์อีกด้วย
********************************************************************************************
.igetweb
แอนิเมชัน (Animation) มาจากคำภาษาละตินว่า “Anima” แปลว่า วิญญาณ หรืลมหายใจ ดังนั้น คำว่า Animation จึงมีความหมายว่า การทำให้มีชีวิตจิตใจ ดังนั้น การตูนแอนิเมชันจึงเป็นการนำภาพการ์ตูนที่เราวาดออกมานำเสนอให้มีชีวิตชีวา หรือเรียกได้ว่าทำให้การ์ตูนเหล่านั้นมีชีวิตขึ้นมาก็ว่าได้
แอนิเมชันจะอาศัยภาพลวงตา
ทำให้เราเห็นและเชื่อว่ามีอะไรบางอย่างเคลื่อนที่ได้ เช่น
การมองเห็นภาพยานอวกาศที่เคลื่อนที่ได้ หรือมองเห็นลูกเทนนิสกระเด้งจากพื้น
หรืออาจจะเห็นตั๊กแตนที่กำลังกระโดดไปมา
จะเห็นได้ว่าแอนิเมชันนั้นก็คือ การนำภาพมาเรียงต่อกัน
ซึ่งภาพแต่ละภาพนั้นเราจะเรียกมันว่า “เฟรม”
ซึ่งจะคล้ายกับการเก็บภาพเป็นช๊อตๆ
ทำให้เราเห็นว่าภาพแต่ละภาพเหล่านั้นทำให้เกิดการเคลื่อนไหวได้อย่างไร
ในกรณีนี้จะยกตัวอย่าง เช่น หากในเฟรมแรก
เป็นภาพของกระต่ายที่กำลังวิ่ง
โดยใช้ขาข้างขวาเพื่อรับน้ำหนักและในเฟรมถัดไป หรือเฟรมที่สอง
กระต่ายได้ออกแรงยกขาข้างซ้าย ถีบตัวจนกระทั่งลอยตัว
แล้วเปลี่ยนมาใช้ขาข้างซ้ายเพื่อรับน้ำหนักอีกครั้ง ทำเช่นนี้สลับกัน ต่อๆ
ไปเรื่อยๆ ในแต่ละเฟรม
เหล่านี้จึงเป็นหลักการสำคัญที่นักแอมิเตอร์ทั้งหลายได้นำภาพนิ่งหลายๆภาพมา
เรียงลำดับต่อเนื่องกันไป ทำให้เราเห็นเป็นการเคลื่อนที่ต่างๆ
เราจะสามารถเห็นภาพนิ่งเคลื่อนไหวได้ก็เพราะปรากฏการณ์ที่เรียกว่า
“ภาพลวงตา” หรือ “Persistence of Vision”
ซึ่งเป็นลักษณะของความทรงจำที่ติดค้างอยู่ในสมอง
จึงทำให้เกิดการลวงตาให้เห็นเป็นการเคลื่อนไหวได้
ทั้งนี้เพราะเลนสายตาหรือความรู้สึก “Nerve”
ในสมองจองมนุษย์รับรู้การเปลี่ยนแปลงไม่พร้อมกัน
ในขณะที่สายตาได้เห็นภาพแรกแล้วส่งภาพที่เห็นไปยังสมอง
ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ตาได้เห็นภาพที่สองแล้ว แต่สมองยังรับภาพแรกอยู่
จึงเกิดความเหลื่อมล้ำ (Overlap) กันอยู่ตลอดเวลา
จึงทำให้เกิดความรู้สึกว่าภาพเคลื่อนไหวได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น